Monosaccharide Là Gì

  -  

Carbohydrate là một trong những thành phần cơ bạn dạng trong thức ăn của con người. Cùng với protein, lipid, vitamin cùng khoáng chất, carbohydrate giúp con người duy trì sự sống, sinh trưởng và phát triển.

Bạn đang xem: Monosaccharide là gì

Đang xem: Monosaccharide là gì

Carbohydrate là một trong thành phần cơ bạn dạng trong thức nạp năng lượng mà khung hình con người tiêu dùng để tạo thành năng lượng. Carbohydrate bao gồm carbohydrate đơn giản (simple carbohydrate) với carbohydrate phức tạp (complex carbohydrate).

Carbohydrate dễ dàng và đơn giản có cấu trúc chỉ tất cả một hoặc nhị phân tử đường. Carbohydrate dễ dàng có một phân tử đường gọi là monosaccharide (gồm fructose trong hoa quả, galactose trong sữa,…); carbohydrate đơn giản và dễ dàng có nhị phân tử đường hotline là disaccharide (gồm sucrose trong con đường cát, lactose trong chế phẩm sữa, maltose vào bia và một vài loại rau,…).

Carbohydrate phức hợp có kết cấu chứa từ bố phân tử con đường trở lên, call là polysaccharide, là nguyên tố chính của những thức ăn tinh bột. Polysaccharide có hai nhiều loại là polysaccharide phân nhánh với polysaccharide ko phân nhánh. Carbohydrate tinh vi có trong đậu, lạc, khoai tây, ngô, củ cải vàng, ngũ cốc, ngũ cốc nguyên hạt,… hóa học xơ cũng thuộc các loại carbohydrate phức tạp.

Các nguồn carbohydrate tự nhiên mà con tín đồ thường áp dụng gồm có:

Hoa quảCác một số loại rauSữaCác một số loại hạtNgũ cốcCác nhiều loại mầmCác lương thực thuộc họ đậu Carbohydrate Carbohydrate là 1 trong những thành phần cơ phiên bản trong thức ăn mà cơ thể con người tiêu dùng để chế tác ra năng lượng

2. Tiêu hóa và gửi hóa carbohydrate trong cơ thể

Carbohydrate là nguồn hỗ trợ năng lượng chính của cơ thể. Quy trình tiêu hoá carbohydrate bước đầu từ chuyển động của α – amylase vào nước bong bóng (nhưng không đáng kể), và công ty yếu diễn ra ở đoạn trên đái tràng. Ở quy trình này, α – amylase sẽ thủy phân α – 1,4 glucoside thành dextrin với maltose.

Trong tế bào biểu phân bì niêm mạc ruột cũng có thể có loại enzyme tương tự, rồi lại thực hiện thủy phân tiếp link 1,6 glucoside và links 1,4 glucoside vào phân tử α – dextrin để cuối cùng thủy phân dextrin cùng maltose thành glucose. Các enzyme sucrase, lactase đang thủy phân sucrose và lactose thành fructose, galactose cùng glucose.

Niêm mạc tiểu tràng hoàn thành việc hấp thu chủ động đối với các monosaccharide, trong đó glucose cùng galactose được chất vận chuyển chọn lọc để vào máu, chuyển đến tế bào. Trong những các nhiều loại monosaccharide, hexose được hấp thu tương đối nhanh, còn pentose thì được hấp thu kha khá chậm.

Xem thêm: Các Phương Pháp Hướng Dẫn Chơi M88 Không Bao Giờ Thua, Các Phương Pháp Hướng Dẫn Chơi M88 Bạn Cần Biết

Với những loại hexose thì hấp thu nhanh nhất là glucose và galactose, tiếp đến là fructose. Trường hợp glucose chưa quan trọng được khung hình sử dụng ngay, quy trình chuyển biến thành glycogen để tham dự trữ sẽ xảy ra. Glycogen sẽ được dự trữ sinh sống gan với cơ vân. Nếu như lượng glycogen dự trữ sẽ đầy, quy trình chuyển trở thành lipid sẽ xảy ra. Do vậy carbohydrate sau thời điểm được hấp thu trong khung hình sẽ có cha hướng đi:

Vào vào máuTồn trữ dưới dạng glycogenChuyển hoá thành lipid

Nếu lượng carbohydrate dự trữ hoặc hấp phụ không đủ, khung người sẽ sinh tích điện từ protein (bằng cách bẻ gãy các protein thành amino acid và đưa hóa thành các chất sinh năng lượng), và do vậy, các khối cơ vẫn bị hình ảnh hưởng, vày protein là yếu tắc kiến làm cho cơ.

Một gram carbohydrate cung cấp xấp xỉ 4 kcal, bởi lượng tích điện một gram protein cung cấp, còn một gram lipid cung ứng khoảng 9 kcal.

Theo khuyến nghị dinh chăm sóc của Hoa Kỳ, nên cung ứng cho cơ thể 45 – 65% tổng số tích điện từ carbohydrate, trong đó tối đa 10% tự carbohydrate đối kháng giản. Như vậy, giả dụ tổng lượng năng lượng từng ngày là 2000 calo, thì lượng tích điện do carbohydrate cung ứng sẽ rơi vào tầm khoảng 900 – 1300 calo, tương đương với con số carbohydrate ăn uống vào mỗi ngày là 225 – 325 g.

Cơ thể con người không có những enzyme quan trọng để tiêu hóa chất xơ, do đó chất xơ quan trọng chuyển hóa được thành năng lượng. Mặc dù chất xơ lại rất cần thiết và hữu ích cho hệ tiêu hóa. Lượng hóa học xơ người trưởng thành và cứng cáp cần ăn từng ngày là:

Nam giới tự 50 tuổi trở xuống: 38gNam giới bên trên 50 tuổi: 30gNữ giới tự 50 tuổi trở xuống: 25gNữ giới trên 50 tuổi: 21g Carbohydrate

Thông tin về nguyên tố carbohydrate có thể tìm thấy trên nhãn đính thêm trên vỏ hộp thực phẩm, tại vị trí thông tin dinh dưỡng. Các phần nên để ý là:

Tổng lượng carbohydrate (total carbohydrate): sẽ giúp nhận biết tổng lượng carbohydrate tất cả trong sản phẩm, trong số đó có cân nặng của các yếu tố cấu thành như đường, chất xơ và những loại carbohydrate khác.Chất xơ thực phẩm (dietary fiber): cho thấy tổng lượng hóa học xơ tất cả trong sản phẩm.Đường (sugars): phần này cho biết tổng lượng carbohydrate từ bỏ đường gồm trong sản phẩm, và mặt đường này hoàn toàn có thể là đường tự nhiên và thoải mái như lactose với fructose hoặc có thể là đường bổ sung cập nhật như siro ngô nhiều fructose.Các nhiều loại carbohydrate khác (other carbohydrate): mục này cho biết thêm tổng lượng của những loại carbohydrate rất có thể tiêu hóa không giống mà chưa hẳn đường.Dẫn xuất rượu của con đường (sugar alcohols): một vài nhãn thành phầm có mục dẫn xuất rượu của đường dưới phần tổng lượng carbohydrate. Với một số người, dẫn xuất rượu của đường hoàn toàn có thể gây nên một vài vấn đề về hấp thụ như đầy hơi, sôi bụng hoặc tiêu chảy. Nếu quan tâm về yếu tắc này, nó sẽ được liệt kê dưới những cái tên như lactitol, mannitol, maltitol, sorbitol, xylitol,… tương đối nhiều sản phẩm “không đường” (“sugar free”) hoặc “ít năng lượng” (“reduced calorie”) vẫn cất một vài ba dẫn xuất rượu của đường dù rằng đã bao hàm chất sản xuất ngọt thay thế khác trong thành phầm như Splenda.

Carbohydrate là thành phần thiết yếu của một chính sách ăn lành mạnh, cân bằng. Carbohydrate cung ứng rất nhiều dưỡng chất quan trọng, tuy nhiên không phải tất cả các loại carbohydrate đều tốt như nhau. Để có chế độ ăn lành mạnh, cân bằng, hãy chú ý lựa chọn carbohydrate như sau:

Tập trung vào rau xanh tươi và trái cây giàu chất xơ: hãy triệu tập vào những loại củ quả và rau toàn phần còn tươi, ướp đông hoặc đóng góp hộp dẫu vậy không bổ sung thêm đường. Gạn lọc khác là nước ép hoa quả và trái cây khô, là phần nhiều nguồn hỗ trợ lượng mặt đường tự nhiên, cho nên vì vậy sẽ cung ứng lượng tích điện cao hơn. Trái cây và rau củ tươi toàn phần giàu chất xơ giúp khung hình cảm thấy no dài lâu trong khi lượng năng lượng hấp thu lại ít hơn.Lựa lựa chọn các thành phầm từ sữa bóc kem: các chế phẩm trường đoản cú sữa là nguồn dinh dưỡng quý giá, với hãy nỗ lực lựa chọn nhiều loại ít béo để hạn chế lượng năng lượng thu nạp cũng giống như lượng chất béo bão hòa. Không hãy chọn các dược phẩm có bổ sung thêm đường.

Xem thêm: Hướng Dẫn Lập Trình Game Bằng Java, Lập Trình Game 2D Với Java Cho Người Mới Bắt Đầu

Carbohydrate

Các thực phẩm sẽ qua tinh chế (bột mì trắng, gạo trắng,..) đang không giỏi bằng loại chưa tinh chế. Và những thực phẩm bắt buộc tránh bao gồm các đồ ăn và đồ uống được bổ sung cập nhật thêm đường. Tuy vậy chúng cũng cung ứng năng lượng, mặc dù đó là những năng lượng rỗng, và kèm từ đó là chúng cung ứng rất không nhiều hoặc không cung ứng các dưỡng hóa học khác.